Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

Than đá là gì? Những thông tin hữu ích về than đá

 Than đá là gì? Những thông tin hữu ích về than đá

Than đá là gì? Than đá là một trong những nhiên liệu xuất hiện đầu tiên trên Trái Đất. Cách đây nhiều năm, than đá là một trong những loại năng lượng rất phổ biến trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Bây giờ, than đá được sử dụng nhiều ở nông thôn và các quán thức ăn. Vậy than đá là gì? Hiện nay có bao nhiêu loại than đá? Lợi ích và tác hại của than đá là gì? Bạn đọc bài viết phía dưới để trả lời các caauh ỏi này nhá.

Khái niệm của than đá

Than đá là gì? Là câu hỏi nhận được rất nhiều chú ý. Than đá là một dạng nhiên liệu hóa thạch hình thành rất lâu dưới lòng đất. Than đá được hình thành từ các thực vật bị chôn vùi do các hoạt động của bề mặt trời đất. Trải qua thời gian dài với những điều kiện phân hủy thích hợp, thực vật sẽ biến đổi thành than đá.

Quá trình biến đổi sẽ diễn ra qua rất nhiều giai đoạn bồi tụ và phân hủy. Thông thường thực vật sẽ biến thành than bùn với than nâu. Sau đó, than bùn sẽ biến đổi thành bán bitum, than bitum hoàn chỉnh. Cuối cùng thực vật lúc này đã hình thành than đá.

Thông tin về than đá 

Năm 1983, ông trùm than đá lúc bấy giờ được biết tới là 1 người Trung Quốc. Đến năm 2015, Trung Quốc là quốc gia có trữ lượng khai thác than đá lớn nhất trên thế giới, khoảng 3,785 tỷ tấn than/năm. Tỷ trọng này chiếm 48% trong tổng số 7.861 tỷ tấn than của toàn bộ thế giới vào thời điểm đó.

Than da manh thanh cong


Cũng trong năm 2015, Nhà thầu khai thác than đá khác tại Hoa Kỳ ghi danh trữ lượng 813 triệu tấn. Ttrữ lượng than đá của Ấn Độ  là 678 triệu tấn. Ngoài ra tại Liên minh Châu Âu(EU)  là 539 triệu tấn và Úc là 503 triệu tấn. Đây là các quốc gia có trữ lượng khai thác than đá lớn nhất thế giới thời điểm đó.

Công thức của than đá ltrong hóa học là gì?

Thành phần chính của than đá đó là cacbon(C). Ngoài Cacbon thì trong than đá còn có các nguyên tố khác, nhiều nhất sau cacbon là lưu huỳnh(S). Than đá là một loại than có chứa nhiều tạp chất, do đó không có công thức hóa học tổng quát về hợp chất này.

Các loại than đá hiện nay phổ biến trên thị trường.

Than đá hiện nay có mấy loại là câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được. Theo ghi nhận, hiện nay than đá được sử dụng phổ biến nhất đó là: than bùn, than cám và than cục. Tuy nhiên, mỗi loại lại có những công dụng khác nhau:

  • Than bùn: Thành phần chủ yếu là than bùn không bao gồm các loại than khác là thành phần.

  • Than cục: Than cục xô, than cục 2, than cục 3, than cục 4, than cục 5, than cục 6, than cục 7, than cục 8 và một số loại khác..

Ngoài những loại than đá đã nêu ở trên thì trên thị trường hiện nay có nhiều loại than đá khác. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ sử dụng loại than đá thích hợp nhu cầu. 

Những lợi ích mà than đá đem lại cho cuộc sống của con người.

Khi bắt đầu tìm hiểu về than đá, bạn sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua công dụng của than đá.  Có rất nhiều người biết về than đá nhưng không phải ai cũng biết hết về các loại công dụng của sản phẩm này. Vậy than đá là gì và than đá có những công dụng gì, bạn đọc tiếp bài viết để biết thêm về than đá nhé.

than da


Dùng làm chất đốt trong các ngành công nghiệp

Không thể phủ nhận than đá là năng lượng được sử dụng nhiều trong sản xuất và sinh hoạt của con người. Than đá có giá thành khá rẻ so với các nhiên liệu khác nên thường làm chất đốt chính trong một số ngành công nghiệp như sau: làm công nghiệp nhiệt điện, công nghiệp luyện kim, công nghệ thực phẩm....

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hóa học, than đá còn được sử dụng nhiều để làm chất nền tạo ra những hợp chất mới. Ngoài ra than đá còn được sử dụng làm chất dẫn cho thiết bị điện, các thiết bị bán dẫn trong ngành điện tử phục vụ cuộc sống con người.

Than đá dùng để làm vật liệu lọc nước

Than đá là gì, tại sao lại có thể sử dụng nó như môht vật liệu để lọc nước? Câu trả lời chính xác nhất là vì than đá có hoạt tính hấp thụ các chất độc. Ngoài ra cthan đá còn có tác dụng tuyệt vời trong việc giữ các chất khí, chất hơi, chất tan trong dung dịch trên bề mặt. Với những tính năng này, than đá còn được xem như là một nguyên liệu quan trọng trong việc làm vật liệu lọc nước trong các hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư đô thị. Bạn có thể kiểm chứng tác dụng này của than đá bằng các thả một cục than đá vào một cốc nước bẩn không bao lâu bạn sẽ thấy các chất bẩn đã được than đá hấp thụ. Ngoài ra chúng còn có thể làm mặt nạ phòng độc sử dụng trong các ngành công nghiệp độc hại như hóa chất hoặc có thể dùng làm mặt nạ cho lính cứu hỏa, cứu hộ.

Than đá dùng để làm ruột cho bút chì

Than đá làm ruột bút chì

Bút chì là vật dụng học tập rất quen thuộc đối với các bạn học sinh sinh viên và những người làm văn phòng một thứ vật dụng rất phổ biến đến nổi ai cũng biết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ruột bút chì được làm từ than đá.

but chi


Quá trình làm ruột  bút chì từ than đá được mô phỏng chi tiết bằng cách bước như sau:

  • Bước 1: Nghiền nhỏ than đá thành bột than và trộn hỗn hợp đó cùng đất sét theo một tỷ lệ thích hợp.

  • Bước 2: Nung nóng và ép hỗn hợp vừa trộn thành những viên chì dài theo hình ruột bút chì.

  • Bước 3: Ép ruột bút chị vào thân và hoàn thiện sản phẩm.

Than đá dùng trong nghệ thuật – trở thành vật liệu, chất liệu quan trọng

Không thể phủ nhận những tác dụng của than đá hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển kinh tế.. Than đá còn được dùng trong các ngành liên quan đến mỹ thuật. Có thể trộn bột than với một số phụ gia để tao ra bột màu vẽ các bức tranh, nhất là ngành hội họa. Các bức tranh đuochư vẽ bằng màu chì được tạo ra và trưng bày đến người chơi chủ yếu được làm từ chất liệu bột than đá.

Than đá dùng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm

Than đá là gì? Tại sao than đá lại có thể sử dụng trong ngành mỹ phẩm? câu trả lời là người ta  thường dùng bột than (chủ yếu là bột than được tạo ra từ việc đốt cháy hoàn toàn than đá để lấy than) trộn hỗn hợp này với một số phụ gia khác để tạo màu. Cụ thể là các loại màu cho các sản phẩm mỹ phẩm như phấn điểm mắt tô môi, phấn nền, các loại son môi, bút kẻ mắt,….

Bên cạnh những công dụng trên, than đá còn một số ứng dụng khác như làm chất đốt, làm chất lọc nước trong các nhà máy xử lí nước thải, là sản phẩm chủ lực của dịch vụ bán hơi công nghiệp, làm nhiên liệu để nấu ăn ở những vùng cao. Có thể nói, than đá đóng một vài trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Huỳnh Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tất tần tật về than đá lọc nước hồ cá

 Than đá lọc nước hồ cá là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay để giúp cải thiện chất lượng nước trong hồ cá. Với khả năng...